Võ phục cổ truyền – Di sản văn hóa , lịch sử của người Việt

Nền võ thuật cổ truyền trở thành một phần oanh liệt của lịch sử. Võ phục cổ truyền theo đó cũng trở thành nhân chứng cho tinh thần quả cảm, sáng tạo của dân tộc ta.

Dân tộc Việt Nam ta từ xưa đến nay luôn yêu chuộng hòa bình, giữ sự ôn hòa làm trọng. Tuy vậy trong suốt 4 nghìn năm lịch sử, đất nước ta chưa lần nào được yên bình. Dân ta luôn phải chống chọi với những thế lực bên ngoài hùng mạnh. Võ thuật cổ truyền từ đó được ông cha ta gây dựng lên để chống lại sự xâm lăng dồn dập đó. Võ thuật không chỉ là sự bày binh bố trận, các chiêu thức, đòn mà nó còn là một nền học thuật sâu rộng mang đậm tính triết lý.

Võ thuật cổ truyền giúp cho chúng ta có một thân hình cường tráng, sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn và bản lĩnh vững vàng không quản ngại khó khăn. Võ thuật cổ truyền nhắc nhở chúng ta nhớ đến cội nguồn, nhớ đến bản sắc dân tộc, công sức, xương máu mà ông cha ta đã gây dựng lên. Sự tồn tại và lớn mạnh của một quốc gia và một dân tộc là nhờ vào tinh thần yêu nước, sự tôn trọng và duy trì giá trị lịch sử văn hóa truyền thống của dân tộc đó. Võ thuật cổ truyền đã đi vào lịch sử, thể hiện tinh thần võ đạo, giá trị nhân văn và bản sắc dân tộc.

Gắn liền với từng môn võ là những bộ võ phục khác nhau, mỗi bộ võ phục thể hiện bản sắc riêng, ý nghĩa riêng. Võ phục cổ truyền đặc trưng là màu đen. Màu đen trong bộ võ phục cổ truyền là màu của sự huyền bí, màu của sức mạnh có sức lôi cuốn và vô cùng bí ẩn. Màu đen che lấp mọi cái xấu, màu đen đi với quyền lực nhắc nhở môn sinh phải luôn khiêm tốn trong công việc, trong học hành. Học võ không phải là để dùng võ đi gây gổ, làm những việc sai trái. Học võ là để học cách tự vệ khi gặp hoạn nạn, học võ để rèn luyện sức khỏe dẻo dai, học võ còn là học rèn luyện tinh thần trí óc vững vàng không bị sa ngã vào cái xấu. Môn sinh khi được khoác trên mình bộ võ phục cổ truyền và được tiếp thu những tinh hoa của môn võ thuật cổ truyền sẽ phải thấy hãnh diện và tự hào vì đây là di sản văn hóa, di sản lịch sử của cha ông truyền lại.

võ phục cổ truyền, vo phuc co truyen

Ngày nay, có rất nhiều người mặc bộ võ phục cổ truyền nhưng lại không hành động không giống như những người học võ thực thụ. Họ vụ lợi, lấy môn võ ra để mưu đồ cá nhân, không thể hiện tinh thần của môn võ thuật cổ truyền. Ngay cả trong cách mặc võ phục cổ truyền của một số người cũng không đứng đắn. Không chỉ riêng đối với võ phục cổ truyền, mà bất kì bộ võ phục nào khi đã quyết định mặc lên người thì phải tôn trọng bộ võ phục đó. Võ phục cổ truyền có thể là vật vô tri vô giác đối với nhiều người, nhưng đối với những người yêu võ hay những người hiểu được giá trị của bộ võ phục cổ truyền thì sẽ thấy thêm tôn trọng và gìn giữ nó. Võ phục cổ truyền là di sản về vật chất từ thời xa xưa do ông cha ta gây dựng lên. Võ phục cổ truyền đang bị giảm đi bản sắc ban đầu vốn có, họ không coi trọng những di sản lịch sử của thời cha ông xa xưa để lại.

Tuy nhiên, điểm tích cực nổi bật hơn cả đó là việc truyền bá ý nghĩa môn võ cổ truyền cũng như ý nghĩa của bộ võ phục cổ truyền tới giới trẻ có xu hướng tăng. Giới trẻ đang ngày hứng thú với bộ môn võ thuật cổ truyền. Việc truyền đạt những di sản văn hóa, lịch sử lại cho lớp thế hệ sau là việc quan trọng, cần được lan truyền rộng rãi. Bởi các bạn trẻ không chỉ được học võ mà còn được hiểu hơn về giá trị thực bên trong môn võ thuật cổ truyền và từ đó sẽ biết quý trọng gìn giữ bộ võ phục cổ truyền, sử dụng bộ võ phục cổ truyền đúng nơi, hợp lí.

Các môn võ thuật đều đòi hỏi việc di chuyển liên tục, bạn sẽ luôn trong tình trạng đổ rất nhiều mồ hôi. Do cơ thể luôn phải hoạt động như vậy, việc lựa chọn võ phục là điều đáng lưu ý nhất. Võ phục chất lượng tốt sẽ giúp cho các võ sinh dễ dàng thực hiện các bài tập, có tinh thần thoải mái, hứng thú khi tập luyện. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở cung cấp các bộ võ phục cổ truyền chất lượng kém không những gây hại về da mà còn gây cảm giác khó chịu cho các võ sinh trong quá trình luyện tập. Lựa chọn võ phục cổ truyền chưa bao giờ khó khăn đến thế. Nếu như bạn vẫn còn đang băn khoăn chưa tìm được địa chỉ uy tín ? Tuấn Vũ Sport sẽ là nơi bạn có thể yên tâm để lựa chọn cho mình bộ võ phục cổ truyền chất lượng nhất. Võ phục cổ truyền được may bằng vải kaki, Fin màu đen chuyên dùng để may quần áo thi đấu và tập luyện. Võ phục cổ truyền mặc dễ chịu, thấm mồ hôi, tuyệt đối không gây rát nóng ngứa cho người sử dụng, cổ áo đường viền quanh tay và ống chân đều được may viền chỉ tiết kỹ 5 đường. Hãy là người tiêu dùng thông minh lựa chọn cho mình những bộ võ phục chất lượng tốt nhất.
Ngoài ra, Tuấn Vũ Sport cung cấp các loại võ phục các môn phái như võ phục vovinam, võ phục taekwondo,..


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!