Võ phục Aikido – Môn võ của sự hài hòa

 Môn võ Aikido còn được gọi là hiệp khí đạo. Võ phục Aikido chuẩn là Hakama, đai sơ đẳng là đai trắng, sau đó chuyển thành xanh, nâu.. và cuối cùng là đai đen.

Môn võ Aikido dựa trên tinh thần rèn luyện sức khỏe là chính, đề cao sự hòa quyện giữa con người với vũ trụ, mang đậm triết lí cao cả của người dân xứ sở hoa anh đào. Nguồn gốc tên gọi môn võ Aikido được ghép bởi ba chữ Ai – hòa hợp, hài hòa, yêu thương; ki – khí, tinh thần; do – đạo, con đường đi. Cũng giống như nhiều môn võ, luyện tập Aikido cũng cần có một tinh thần và thể chất tương đối tốt. Các chiêu thức chủ yếu trong môn võ này là quật ngã, khóa tay chân đối phương sao cho an toàn cả đôi bên. Trong môn võ Aikido việc rèn luyện thể chất và kỹ thuật chiến đấu luôn song hành.

Về rèn luyện thể chất, trong môn võ Aikido vừa có sự luyện tập thể chất vừa có sự luyện tập về mặt tinh thần. Việc luyện tập thể chất trong Aikido rất phong phú, bao gồm cả luyện tập thể chất và trau dồi kinh nghiệm nói chung, cũng như các kĩ thuật đặc biệt. Phần quan trọng trong việc luyện tập Aikido luôn bao gồm đòn ném đối thủ, nên việc đầu tiên môn sinh cần học là làm thế nào để ngã và lăn an toàn. Các kĩ thuật đánh đặc biệt bao gồm đánh và nắm, các kĩ thuật phòng thủ bao gồm ném và khóa. Sau khi học xong các kĩ thuật cơ bản, môn sinh bắt đầu phòng thủ tự do chống lại nhiều đối thủ. Mục đích luyện tập thể chất trong Aikido là điều hòa nhịp vận động, linh hoạt, sự bền bỉ.

Về kỹ thuật chiến đấu, môn sinh được học rất nhiều đòn đánh khác nhau mà các kĩ thuật Aikido có thể thực hiện được. Luyện tập vũ khí trong Aikido theo truyền thống bao gồm gậy ngắn, kiếm gỗ, và dao. Luyện tập những động tác hài hòa, uyển chuyển mà không kém phần sức mạnh để đem về nhiều cái lợi cho sức khỏe mọi người.

võ phục aikido, vo phuc aikido

Khi luyện tập Aikido, võ phục Aikido truyền thống là áo màu trắng kết hợp với quần dạng váy màu đen dành cho cả nam giới và nữ giới. Võ phục Aikido kiểu dáng đặc biệt khác hẳn các môn võ khác, võ phục Aikido đậm chất phong cách của người dân Nhật Bản. Điểm đặc biệt trong bộ võ phục Aikido đó chính là quần dạng váy. Được thiết kế để bảo vệ chân và cũng dễ dàng trong việc di chuyển. Võ phục Aikido nhắc nhở chúng ta về phẩm chất của người võ sĩ đạo chân chính. Môn sinh khi được khoác trên người bộ võ phục Aikido là đang mang trên mình biểu tượng truyền thống thiêng liêng được truyền từ đời này sang đời khác. Môn sinh khi được học võ Aikido là phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt trong môn võ, đặc biệt là việc mặc võ phục Aikido trong mỗi buổi tập luyện. Môn sinh khi quên không mang theo võ phục Aikido khi tập luyện là người không biết phép tắc, không tuân thủ những chuẩn mực của người theo học võ đạo.

võ phục aikido, vo phuc aikido

Nhật Bản là đất nước với những luật lệ nghiêm túc, vì vậy từ nhỏ con người Nhật Bản đã hình thành kỉ luật cho riêng bản thân mình. Học võ để rèn luyện sức khỏe, để tiếp thu những bài học tự vệ, được mang trên mình bộ võ phục Aikido các môn sinh phải cảm thấy tự hào và phải biết tôn trọng. Võ phục Aikido không đơn giản là bộ đồ mặc bình thường, trong bộ võ phục Aikido là giá trị truyền thống, là bản sắc dân tộc, là những phẩm chất đáng quý mà các võ sĩ đạo chân chính xa xưa để lại. Tưởng như chỉ là bộ võ phục Aikido bình thường nhưng nó lại có ý nghĩa quan trọng. Võ phục Aikido truyền thống lưu giữ toàn bộ dấu ấn lịch sử của thời xa xưa, võ phục Aikido như kỉ vật của người xưa để lại cho con cháu sau này hãy luôn ghi nhớ lịch sử, tôn trọng lịch sử. Môn võ Aikido và võ phục Aikido cần được truyền bá rộng rãi cho thế hệ sau này, nó là nhân chứng lịch sử không thể xóa nhòa.

Hiện nay võ phục Aikido cũng được cải biến đi nhiều theo thời gian, có một số nơi họ không mặc theo võ phục truyền thống xưa nữa. Võ phục Aikido tương tự như bộ đồng phục luyện tập sử dụng trong các loại võ thuật hiện đại khác gồm quần đơn giản và áo khoác thường sẽ là màu trắng. Tuy nhiên võ phục Aikido truyền thống của người Nhật Bản vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu bởi nó thể hiện rõ bản sắc lịch sử, văn hóa của môn võ Aikido từ thời xa xưa gây dựng lên. Chất liệu vải vẫn luôn được chú trọng nhất, vải chất lượng mặc dễ chịu, thấm mồ hôi tuyệt đối không gây rát nóng ngứa cho người sử dụng, đảm bảo sự thoải mái nhất trong quá trình luyện tập của các võ sinh. Các bạn hãy ghé qua Tuấn Vũ Sport để được tư vấn và chọn lựa những bộ võ phục các môn phái chất lượng và giá cả ổn định.

 


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!